logo
Welcome Guest! To enable all features please Đăng nhập. New Registrations are disabled.

Thông báo

Icon
Error

Gửi chủ đề Trả lời
Guest
#1 Đã gửi : 05/12/2013 lúc 04:15:32(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
1/. Ampli (Amplifier, Amplificator) là một hệ thống có khả năng khuếch đại biên độ hay (và) cường độ của một nguồn tín hiệu lên đến mức yêu cầu.

- Nói như thế thì trong trường hợp của anh, nó là bộ khuếch đại tín hiệu âm tần để phát ra một bộ loa, theo yêu cầu âm lượng, âm sắc và cường độ âm cho phép.

- Khi mua ampli ta cần chú ý đến các chỉ tiêu kỹ thuật sau :

* Công suất : Cần phân biệt công suất hiệu dụng (WP - Working Power) và công suất đỉnh (MP - Musíc Power và PMPO - Peak Muíc Power Output). Đừng quá ngạc nhiên khi một cái Ampli "khùng" (không phải khủng) dám ghi ... 1.000 W mà đo bằng Watt metter chỉ có ... 40 W. PMPO "cao ngất trời xanh" đôi khi là chỉ tiêu thương mại có tính ... lừa đảo mặc dù nó là chỉ tiêu kỹ thuật có thực.

Công suất hiệu dụng này phải phù hợp với hệ thống loa của mình. Nói chung là ampli có thể đáp ứng tốt cho hệ thống loa có 4 lần công suất hiệu dụng của nó.
Công suất của hệ thống loa với âm nhạc thính phòng theo EUS (EU Standard) là 0,5 W / mét khối phòng và không quá 80 dB peak.

* Độ cân bằng khuếch đại và đáp tuyến tần số : Tai người nhạy cảm nhất ở tần số âm thanh trung bình (800 Hz đến 3000 Hz), vì vậy mà ampli phài có khả năng tăng giảm độ khuếch đại tần số ở vùng âm trầm (và cực trầm) và vùng âm cao (và cực cao) để cân bằng hiệu ứng thính giác trên suốt dải âm tai nghe. Đa số các ampli kiểu "bán kẹo kéo" nghe rất rôm rả chủ yếu ở âm vực trung bình (medium) nhưng "bất lực" trước các âm cao hay thấp, chưa và không bao giờ có thể là âm thanh nghe nhạc.
Nói theo quan điểm âm thanh âm nhạc hiện đại thì ampli phải đáp ứng khuếch đại tốt ở vùng âm thanh từ 10 Hz đến 75.000 Hz.

Đáp tuyến tấn số của ampli phải phẳng trong đoạn 30Hz đến 20.000 Hz.

Chú thích thêm nè : tại sao cần đáp ứng trong khoảng âm tần rộng đến 10 Hz đến 75.000 Hz "thấy ghê" như thế ? Vì dù cho trên 20.000 Hz và dưới 80 Hz thì tai người hết nghe nổi và gọi là siêu âm (ultrasonic) hay hạ âm (undersonic), nhưng những cảm giác mang lại từ sự rung động của các màng trong cơ thể như hoành cách mô, màng não ... do tác dụng của các âm thanh này mang lại vẫn tồn tại, và nó tạo ra sự khác biệt rất lớn giữa âm thanh điện tử với âm thanh "sống". Ví dụ sinh động nhất là, một cái piano bình thường cũng tạo những cảm thụ âm nhạc sâu sắc và ấn tượng cao đến nỗi các piano điện tử khó có thể nào mô phỏng được.

* Độ méo và nhiễu : trong dải tần và biên độ tín hiệu mà ampli khuếch đại, nó có thể tạo ra các méo tần số, méo dạng điểm giao và méo dạng phi tuyến v.v... và các nhiễu hay khuếch đại các nhiễu. Có nhiều dạng mạch chống nhiễu gọi chung là Noise Reduction (NR) như Dolby hay Dolby NR chẳng hạn. Và một số trong các kỹ thuật chống nhiễu đó trở thành bí mật quốc gia của vài nước.

Để lập đáp tuyến tần số và xác định độ méo thì cần các máy móc chuyên dụng, nhưng những người có trình độ thẩm âm cao vẫn xác định được. Kinh nghiệm của họ xác lập từ cảm thụ âm thanh và âm nhạc từ nhiều bộ phận trong cơ thể, rất phức tạp và có thể nói là không có cách nào diễn đạt.

* Tổng trở vào và ra của ampli (input - output - impedance) : Đây là chỉ tiêu thuần túy kỹ thuật. Nó cần thiết để phối hợp tốt với nhiều nguồn âm thanh và hệ thống loa trong các điều kiện khác nhau để đạt các hiệu quả âm thanh cao nhất có thể. Có nhiều mức tổng trở khác nhau để chọn lựa cách đấu nối phù hợp.

* Và nhiều chỉ tiêu khác nữa.

Ví dụ, ampli thính khán phòng chuyên nghiệp Telefunken7733 có công suất hiệu dụng 4,5 KVA - giá hơn 300.000 đô la Mỹ, có các chỉ tiêu sau đây :
- 6 Channels in - out.
- Aux Input impedance 2 ohm, 4 ohm, 8 ohm, 16 ohm & 32 ohm.
- Line in impedance 100 ohm, 250 ohm & 600 ohm.
- 4 Mic in impedance 1K, 10K, 22K, 50K & 150K.
- Output : UltraWoofer, SubWoofer, Woofer, Low Medium, Center Medium, High Medium, Tweeter & SupTweeter. (2 Ohm, 4 Ohm, 8 Ohm, 16 Ohm, 32 Ohm & 600 Ohm).
- Lineout digital & analog.
- Echo & reverb control.
- Frequency Reponse : linear 10 Hz to 75.000 Hz.
- 240 speakers part, Ceramic speaker inside.

2/. Card âm thanh trong máy tính khuếch đại các âm thanh sau mạch DA (digital to analog), chỉ có một hay hai tầng khuếch đại cỡ nhỏ nên không thể gọi là ampli mà chỉ là một nguồn tín hiệu âm thanh mà thôi. Tuy nhiên cũng có một số loa đặc biệt có tổng trở cao và công suất bé dùng trực tiếp tín hiệu này.

Đối với các Ampli cỡ lớn thì các ampli nhỏ hơn cũng chỉ được xem như là một nguồn tín hiệu mà nó nhận vào ở ngõ Aux của nó.

3/. Ghép nhiều loại loa để thành dàn loa :

- Mỗi loại loa (Speaker) chỉ đáp ứng được một dải âm thanh mà thôi (đáp tuyến tần số riêng), và dải này rộng hay hep là do cấu tạo của nó quyết định. các dạng loa tròn thì có dải tần hẹp nhất, còn các loa bầu dục thì có dải đáp ứng tần số rộng hơn nhiều. Các loại loa thông thường theo thứ tự tần số từ thấp lên cao bao gồm :

* UltraWoofer (cực trầm).
* SubWoofer. (siêu trầm).
* Woofer - loa trầm.
* Medium - loa trung. Chia làm 3 mức LM (Low M), CM (Center M) và HM (High M).
* Tweeter - loa cao hay còn gọi là loa "trép".
* SupTweeter - loa siêu cao. Đáp tần cao nhất của loa này nằm trong dải siêu âm 40 - 70 KHz.

- Chính vì vậy mà người ta dùng nhiều loa có các dải tần riêng khác nhau kết hợp lại để có thể trải phổ đủ dải tần âm nhạc. Các ampli thương mại và dân dụng - nghiệp dư thường không có đủ ngã ra cho các dải thông tần mà chỉ có một vài ngã ra nên người ta tạo ra các bộ chia tần từ một ngã ra (dùng các cuộn dây và tụ điện để tách các dải tần riêng) cho các loa.

Mong là có ích chút gì cho anh.

Lan Hương.
Guest
#2 Đã gửi : 06/12/2013 lúc 11:18:43(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
Âm thanh nên để cách vạch 0 một chút xíu

Sửa bởi người viết 06/12/2013 lúc 11:19:19(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

Guest
#3 Đã gửi : 09/12/2013 lúc 08:55:01(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
Mỗi lần cắm thêm thiết bị âm thanh là phải reload lại trang web đang sử dụng
Guest
#4 Đã gửi : 09/12/2013 lúc 03:48:09(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
mic cam vao may tinh la nut do phia sau nho day het chan cam
Guest
#5 Đã gửi : 10/12/2013 lúc 05:20:58(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
Khi họp chỉ nên để 1 người phát biểu còn lại thì tắt mic đi
Guest
#6 Đã gửi : 10/12/2013 lúc 05:21:44(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
Mỗi khi thay thiết bị nói cần khởi động lại máy phải không nhỉ!
Guest
#7 Đã gửi : 10/12/2013 lúc 10:03:35(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
HƯỚNG DẪN CHỈNH ÂM THANH CƠ BẢN
Gain:
Gain được dùng để tăng hoặc giảm độ lớn ngõ vào của các loại nhạc cụ hay micro.
Để chỉnh gain, bạn chỉ cần nhấn nút PFL ( Pre Fader Level) tại kênh đó xuống, hãy yêu cầu ca sĩ hay nhạc công chơi nhạc cụ ở mức lớn nhất. Bạn hãy chú ý dàn đèn Led bên phải, nếu nó sáng ở mức 0 dB là được.

Lo cut:Điều chỉnh tần số tại kênh để cắt bỏ tín hiệu dưới tần số mà núm chỉnh này xác định. Thay đổi từ vị trí OFF (không loại bỏ tần số nào) đến cao nhất là cắt tất cả tần số 300Hz trở xuống.

Hi EQ
Thường gọi là Treble, âm thanh cao. Bạn có thể tăng 15dB hoặc giảm 15dB cho tần số trung tâm của High 12 KHz.

Mid EQ
Điều chỉnh lượng tăng, giảm tiếng trung ở +/- 15dB. tần số cắt giảm được ấn định bởi nút chỉnh tần số trung (Mid Frequency) ở giãi tần số từ 100 Hz – 5kHz.

Mid Freq
Xác định tần số cho tiếng trung có thể điều chỉnh tần số từ 100Hz đến 5Hz.

Low EQ:
Điều chỉnh tiếng trầm Bass. Bạn có thể tăng, giảm 15dB ở tần số trung tâm 75 Hz.

Cảnh báo : Nếu bạn nâng những tần số thấp này lên quá nhiều sẽ là nguyên nhân làm cho công suất bị quá tải và có thể dẫn đến hư loa

Mon sendĐây là nút để thay đổi độ lớn tín hiệu của kênh này để đưa tới ngõ ra Monitor. Tín hiệu này không phụ thuộc vào Fader chỉnh độ lớn của kênh, nhưng bị EQ của kênh tác động

EFX sendĐây là nút để thay đổi độ lớn tín hiệu của kênh này để đưa tới bộ trộn effect. Tín hiệu effect phụ thuộc vào Fader chỉnh độ lớn của kênh

AUX Send
Điều chỉnh mức tín hiệu (tìn hiệu trước khi chỉnh EQ và không phụ thuộc vào mức của fader) của kênh đó được gởi tới ngõ ra AUX tương ứng.
Tín hiệu có thể được điều chỉnh từ nhỏ nhất (-∞) cho đến +10dB. Mức ra chuẩn là ở vị trí giữa.
Tín hiệu này cũng có thể được dùng để sử dụng tới hệ thống Monitor sân khấu, hay một thiết bị khác.

Pan ( balance)
Nếu chỉnh về bên trái thì tín hiệu ở kênh này sẽ tới kênh trái nhiều hơn. Ngược lại, chỉnh về bên phải sẽ nghe tín hiệu của kênh này tại loa phải nhiều hơn. Thông thường được chỉnh ở vị trí 12 giờ.

Công tắc Mute
Công tắc Mute là cách nhanh nhất loại bỏ ngay lập tức tín hiệu của kênh tới Main mix, bộ effect và cả ngõ ra monitor mà không làm xáo trộn các phần điều khiển khác

Đèn báo Clip/Mute
Đèn MUTE – CLIP nhấp nháy khi mức độ tín hiệu ở mức +19dBu báo hiệu còn 2 dB nữa la tín hiệu ở sẽ quá tải. Lúc này bạn nên giảm Gain hay EQ xuống.

Đèn báo tín hiệuĐèn báo tín hiệu sẽ sáng khi độ lớn tín hiệu của kênh đạt khoảng chừng -20dBu. Đèn này không những dùng để báo cho biết kênh này đang hoạt động , mà còn dùng như là một đồng hồ đo mức nữa

Mon send Master
Đây là nút điều khiển mức của ngõ ra monitor. Mức tín hiệu tại Jk Monitor send bị điều soát bởi nút mon send trên từng kênh và bởi nút Monitor send master.

Headphone level Điều chỉnh mức độ lớn của tín hiệu đến Headphone.

Đèn báo PFL và cơng tắc nhấn PFL:
Khi không có nút PFL nào nhấn xuống, thì tín hiệu tại Headphone là tín hiệu của hai kênh Left và Right Master, đèn báo PFL Active tắt.
Đèn báo PFL Active nhấp nháy khi 1 công tắc PFL của kênh nào đó được nhấn xuống, đồng thời tín hiệu nghe được tại Headphone cũng chính là tín hiệu của kênh đó.

Cần gạt monitorĐiều chỉnh độ lớn tín hiệu Monitor được gởi tới ngõ ra Monitor

Pad:
Khi nhấn nút này xuống tín hiệu ngõ vào của kênh này sẽ giảm 20 dB.

Polarity
Khi bạn nhấn nút này, có tác dụng đảo cực.
Nếu sử dụng jk canon: Chân 2 là dương (+) sẽ đổi thành (-),

và chân 3 là (-) sẽ đổi thành (+).

Tape to CTRL/HP
Nhấn công tắc này xuống để đưa tín hiệu tại ngõ Tape vào ngõ Control room và Headphone.

Tape to Mix
Nhấn công tắc này xuống để đưa tín hiệu từ ngõ vào Tape(13) vào ngõ ra chính(39).

Công tắc A/B
Công tắc chọn A/B trên Mixer cho phép bạn chọn lựa giữa hai nguồn âm thanh stereo để nối tới ngõ vào stereo.

Group Inserts
Ngõ này cho phép bạn chèn một bộ xử lý tín hiệu để đưa ra ngõ group.

Group Outputs
Ngõ ra group dùng jk stereo để đưa tín hiệu group ra ngõ này

Mon Send
Ngõ ra này là 1 jk 6.3mm trên phần ngõ ra chính. Có thể lấy tín hiệu ra là balance hay unbalance. Tín hiệu tại ngõ ra này được quyết định bởi các núm chỉnh Mon send trên mỗi kênh và Mon send chính.
5/ Bạn luôn phải nhớ:
• Tăng / giảm 3dB là tăng / giảm độ lớn âm thanh một CHÚT
• Tăng / giảm 6dB là tăng / giảm độ lớn âm thanh mà ta có thể nhận biết rõ ràng.
• Tăng / giảm 10 dB là tăng / giảm độ lớn âm thanh GẤP ĐÔI / MỘT NỬA
5/ Bạn đừng cố gắng bắt hệ thống âm thanh của mình chịu đựng qúa sức khả năng của nó, nếu không thì bạn phải trả giá rất đắt cho một buổi biểu diễn không thành công và một ngày hôm sau đen tối.
Guest
#8 Đã gửi : 10/12/2013 lúc 10:05:25(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
HƯỚNG DẪN CHỈNH ÂM THANH CƠ BẢN – Phan2:

Hướng dẫn điều chỉnh âm thanh – Phần 2

4.MID FREQUENCY
Đối với những ai chưa có kinh nghiệm chỉnh âm thanh, Mixer có 3 tone là chọn lựa thích hợp nhất. Chỉ khi nào bạn thật sự hiểu rõ tính chất của từng tần số, bạn hãy chọn EQ có thêm phần Frequency.

Frequency (Freq): thường là Mid Freq, nút này cho phép bạn thay đổi tần số của phần Mid (tiếng trung) từ 200Hz đến 5kHz.

Nút này sẽ hoàn toàn không có tác dụng nếu bạn để nút Mid ở ngay giữa (0dB)

Nếu bạn tăng nút Mid lên 6 dB, có nghĩa bạn đã tăng tần số được xác định bởi nút Mid Freq lên 6dB. Và ngược lại.

Ví dụ : bạn để nút Mid Freq ở tần số 250 Hz, sau đó bạn giảm nút Mid xuống 3 dB, điều đó có nghĩa là bạn đã giảm 3 dB ở khoảng tần số 250 Hz.

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm để chỉnh Mid Freq, hãy thử dùng cách này: đưa Mid lên +9dB, sau đó xoay dần nút Mid Freq từ trái sang phải từ từ, lắng nghe để tìm tần số nghe TỆ nhất (bạn phải làm đi làm lại nhiều lần). Sau đó, chỉ việc dùng nút Mid để cắt bớt tần số đó.

Chú ý:
Luôn cố gắng bớt chứ đừng tăng. Ví dụ bạn cảm thấy âm thanh hơi tối, thay vì nâng treble, hãy thử giảm bass xem, còn nếu sáng quá, tiếng mỏng, thay vì tăng bass, giảm treble thử xem.

IV/ CHỈNH LOA KIỂM TRA

Sau khi bạn đã hài lòng với độ lớn âm thanh, chất tiếng (EQ), bây giờ là lúc bạn chỉnh loa kiểm tra (Monitor) cho chính nhạc công đó.
Yêu cầu nhạc công tiếp tục thử, tăng nút Aux (mà bạn dùng để nối với hệ thống amp + loa kiểm tra) đến khi nào nhạc công cảm thấy hài lòng. Chú ý, Aux để kết nối Monitor nên là Aux

Pre, để âm lượng sẽ không bị ảnh hưởng lên xuống khi bạn đẩy cần volume. Bạn đừng bao giờ *****ng vào nút Aux này nữa, trừ khi chính nhạc công đó yêu cầu. (nếu không bạn sẽ bị ăn búa !)

IV/ CHỈNH EFFECT.

Tất cả mọi thứ đã OK, nếu là nhạc cụ, chắc bạn không cần thêm effect vào (ngoại trừ trống hoặc nhạc cụ thùng như guitar thùng, violin, kèn…)

Bây giờ bạn hãy cho Effect vào
1.Chỉnh Effect Send ở master lên 0 dB, Effect Return ở master lên 0 dB.

2.Đưa effect của kênh lên từ từ cho đến khi bạn hài lòng.

CHÚ Ý :
Đèn input của effect chỉ được phép xanh. KHÔNG được đỏ trong bất kỳ tình huống nào.
Effect chỉ được phép nhỏ hơn tiếng thật (tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp nghe gần bằng cũng đã là qúa nhiều)

Sau khi hoàn thành 1 kênh, tiếp tục kênh tiếp theo…

Sau khi đã thử từng kênh, bạn hãy yêu cầu ban nhạc chơi một vài bài. Bạn hãy điều chỉnh lại các giọng ca và các nhạc cụ sao cho hài hoà hơn nữa (bạn hãy dùng fader mà điều chỉnh to nhỏ, đừng nên chỉnh lại các nút gain nếu không cần thiết)

Ngoài ra, chú ý những điểm sau đây :

1/ Các fader của từng kênh luôn nhỏ hơn Subgroup, và Subgroup luôn nhỏ hơn Master. Nếu các bạn làm ngược lại, các bạn sẽ mất headroom.
2/ Luôn theo dõi hai cột đèn LR, đừng để cho chúng vượt quá 0dB (để khi ban nhạc bất ngờ đánh lớn hơn bình thường , thì ta vẫn còn khoản headroom dự trữ).
3/ Lúc nhạc cụ hay giọng ca nào solo chính, ta hãy đưa phần đó lên; còn nếu không thì lại giảm xuống.
4/ Lúc Micro không sử dụng, lập tức nhấn MUTE để tránh hú.
5/ Bạn luôn phải nhớ:
• Tăng / giảm 3dB là tăng / giảm độ lớn âm thanh một CHÚT
• Tăng / giảm 6dB là tăng / giảm độ lớn âm thanh mà ta có thể nhận biết rõ ràng.
• Tăng / giảm 10 dB là tăng / giảm độ lớn âm thanh GẤP ĐÔI / MỘT NỬA
5/ Bạn đừng cố gắng bắt hệ thống âm thanh của mình chịu đựng qúa sức khả năng của nó, nếu không thì bạn phải trả giá rất đắt cho một buổi biểu diễn không thành công và một ngày hôm sau đen tối.
Guest
#9 Đã gửi : 10/12/2013 lúc 10:07:13(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
Amli dùng để làm gì nhỉ?
Guest
#10 Đã gửi : 10/12/2013 lúc 10:08:03(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
Dùng để tăng âm của mic nói vào máy tính hoặc thiết bị nghe
Guest
#11 Đã gửi : 10/12/2013 lúc 10:19:46(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
Cho hỏi cách nối míc vào aamli và máy tính:



Sửa bởi người viết 10/12/2013 lúc 10:53:35(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

Guest
#12 Đã gửi : 10/12/2013 lúc 10:48:54(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
ly Karaoke và bàn Mixer hay

Cách chỉnh amply karaoke hay, cách điều chỉnh amply karaoke, thủ thuật chỉnh ampli karaoke, cách chỉnh amply jarguar 203n, chỉnh ampli Jaguar Suhyoung, Ampli Boston , chỉnh ampli hát karaoke,hoặc CROWN....

Với các loại ampli karaoke như Jarguar chính hãng, hàng nguyên hộp, Ampli CALI , Boston ,các núm điều chỉnh có thể làm bạn lúng túng bởi tiếng nước ngoài hoặc ký hiệu chuyên môn điều này bạn chỉ cần nhớ rằng các núm màu đỏ thường được đặt làm Volume.

* Bước thứ nhất tắt máy, cắm Micro vào vị trí, đưa vị trí volume của music về tối thiểu.

* Bước thứ hai điều chỉnh volume tổng ,volume micro và tất cả chiết áp như Balance, Echo, Low, Mid, Hi, Dly, Rpt, đến vị trí Norman(vị trí giữa) mà nhà sản xuất đẫ thiết kế.(nhưng quan trọng nếu người nào hát hay lên để DLY 11h còn RPT là 1h )

* Bước thứ ba bật nguồn thử Micro, tùy theo không gian, tiêu cách âm phòng hát mà tăng giảm Echo, Dly, Rpt khi đó vị trí Norman của bạn có thể thay đổi trong phạm vi sang trái hoặc sang phải 10 – 15 độ sao cho giọng nói không vang quá, không lặp đi lặp lại nhiều lần quá

Bước thứ tư chỉnh giọng nói với người thiên chất Bass thì đưa volume bass của Micro sang trái khoảng từ 10- 90 độ, giọng thiên tress cũng vậy, còn với người giọng yêu bắt buộc phải đưa volume Mid của Micro từ 10 – 45 độ không lạm dụng tăng tối đa Mid và Hi gây rú rít khó chịu.

Bước thứ năm sau khi hiệu chỉnh Micro xong đưa volume music (nhạc) lên sao cho tiếng nhạc không vượt quá tiếng micro đã chỉnh nếu thấy có hiện tượng rú rít phải đưa Hi của volume tổng sang trái từ 10 – 90 độ .

Trong thực tế có rất nhiều trường hợp sảy ra khi chỉnh giọng micro rất tốt nhưng khi đưa nhạc vào là rú, rít không hát được mặc dù lắp đặt loa đẫ chuẩn theo thiết kế vậy vấn đề ở đây các bạn chỉ cần quan tâm tới tần số cao (Hi ) của Micro, Echo, Tổng không cho phép chỉnh quá Norman( giữa) mà các bạn nhất thiết phải đưa sang trái sao cho hết rú thì thôi từ 10 – 90 độ tùy mức độ âm thanh phát ra.

Ban Mixer và Cách chỉnh bàn điều kiển Mixer

Việc lắp đặt, bố trí, kết nối thiết bị cho hệ thống âm thanh phải đảm bảo là an toàn, chuyên nghiệp và hài hòa nhất trước khi thao tác việc điểu chỉnh tại bàn Mixer âm thanh.


Đây là giai đoạn cuối cùng và cũng là giai đoạn QUAN TRỌNG nhất

Chúng ta phải cân chỉnh hệ thống ( bao gồm equalizer, crossover, compressor, limiter, power…) sao cho hoàn hảo trưóc, rồi mới cân chỉnh mixer.


Qui trình :



I/ CẮM DÂY VÀ CHUẨN BỊ


1.Hãy cắm các micro và các nhạc cụ theo thứ tự thích hợp nhất đối với từng người. Nhưng chú ý các micro nên ở một nhóm, và nhạc cụ ở một nhóm.


2.Toàn bộ micro cắm vào jack XLR. Nếu micro là loại dynamic, đừng mở PHANTOM power. Nhưng nếu micro là loại condenser, bạn PHẢI mở PHANTOM power và cắm vào ngõ XLR mới hoạt động được.


3.Nhạc cụ cắm vào jack 6 ly.


4.Nối Send Effect của MICER vô INPUT của Effect, và OUTPUT của Effect vô Return của mixer.


5.Nối L/R master vô Equalizer.


6.Nối Aux out 1 - 2 vô hệ thống ampli-loa kiểm tra.


7.Nếu mixer của bạn có Subgroup, bạn hãy chia chúng theo theo từng nhóm (vd : Ca là nhóm 1,2; nhạc cụ là nhóm 3,4; Trống thùng là nhóm 5,6…)


8.Chỉnh toàn bộ Gain (trim) về vị trí nhỏ nhất (tối đa bên trái), kéo toàn bộ các fader volume ở mức nhỏ nhất


9.Đưa Equalizer của từng đường (Hi, Mid, Lo) về 0 (vị trí ngay giữa).


10.Vặn Aux, Effect, Monitor ….về vị trí nhỏ nhất


11.Chỉnh Pan của các kênh ngay giữa. Nếu bạn cắm stereo vào 2 kênh, chỉnh pan kênh 1 sang tận cùng bên trái, chỉnh pan kênh 2 sang tận cùng bên phải.


II/ CHỈNH GAIN VÀ VOLUME


1.Đưa Master LR lên 0dB, và Subgroup lên -3 dB.


2.Bạn yêu cầu từng ca sĩ, từng nhạc cụ LẦN LƯỢT thử theo thứ tự. ĐỪNG bao giờ thử chung toàn bộ ca sĩ – dàn nhạc khi bạn chưa hoàn thành giai đoạn này.


3.Trong quá trình thử, bạn theo các bước sau :

a/ Đẩy Fader lên - 6 dB

b/ Yêu cầu ca sĩ / nhạc công thử mức trung bình và mức lớn nhất

c/ Tăng Gain lên từ từ cho đến khi nào đèn Clip bắt đầu báo đỏ. Lúc này bạn giảm xuống một ít là vừa, ngay cả khi lúc âm thanh lớn nhất cũng không được báo đỏ. Nếu Mixer có nút PFL thì thật là tuyệt : bạn nhấn nút này xuống, Yêu cầu ca sĩ/nhạc công thử âm thanh ở các mức trung bình và lớn nhất, kế đến bạn tăng gain cho đến khi nào 2 cột đèn LR báo đến 0dB (đối với mức lớn nhất) thì bạn dừng lại.


Phải luôn nhớ rằng:

Trong bất kỳ tình huống nào, đèn đỏ báo Clip cũng KHÔNG BAO GIỜ được sáng đỏ.

Gain là định lượng mức vào, chứ không phải là nơi chỉnh to nhỏ. Vì vậy sau khi chỉnh Gain xong, đừng *****ng đến nó nữa (trừ trường hợp ban nhạc thay đổi volume của họ)

Nếu muốn chỉnh to nhỏ, Volume là nơi bạn cần phải chỉnh và luôn nhớ đến qui tắc Db

Nút PAD: Nếu tín hiệu sau khi đã giảm hết gain mà vẫn còn báo đỏ, nhấn nút PAD xuống, ngay lập tức, tín hiệu sẽ bị giảm 20 dB


III/ CHỈNH CHẤT TIẾNG


Việc quan trọng nhất, lắng nghe âm thanh bị dư hay thiếu cái gì,

Sau khi đã xác định đuợc chính xác vấn đề, bạn mới bắt đầu chỉnh


Vị trí 0dB: Không có tác dụng, Vặn qua phải, tăng. Vặn sang trái, giảm


* Chú ý các nút chỉnh:


1. LOW : Thường cố định ở tần số 80Hz hay 100Hz : Tăng/giảm âm trầm. Giúp âm thanh có “lực”, ấm, đầy đặn nhưng nếu qúa sẽ làm âm thanh tối, nghe không rõ, bị ù.


2. MID : Thường cố định ở tần số 800 Hz, 1kHz hoặc 2 kHz. Tăng/giảm âm trung. Giúp âm thanh nghe rõ ràng, trung thực nhưng nếu tăng qúa sẽ làm âm thanh chói, bọng…Nếu giảm qúa sẽ làm âm thanh mờ, không nghe rõ từng chi tiết.


Bạn nên nhớ rằng hầu hết các giọng ca và nhạc cụ đều có tần số từ 200Hz đến 2kHz. (tham khảo bảng tần số của các âm thanh)


3. HI : Thường cố định ở tần số 8kHz hay 12kHz :

Tăng / giảm âm cao. Các chữ có “s, x, gi, tr, ch”, các nhạc cụ hihat, cymbal đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi nút này. Nút HI giúp bạn có thể phân biệt được rõ ràng Sanh – Xanh – Tranh – Gianh – Chanh…, nghe ngọt lỗ tai, đuôi của tiếng Verb, Echo nghe rất đã, nhưng nếu đưa lên qúa, sẽ dễ gây ra hú và đứt treble.





4 .MID FREQUENCY

Đối với những ai chưa có kinh nghiệm chỉnh âm thanh, Mixer có 3 tone là chọn lựa thích hợp nhất. Chỉ khi nào bạn thật sự hiểu rõ tính chất của từng tần số, bạn hãy chọn EQ có thêm phần Frequency.

Frequency (Freq): thường là Mid Freq, nút này cho phép bạn thay đổi tần số của phần Mid (tiếng trung) từ 200Hz đến 5kHz.

Nút này sẽ hoàn toàn không có tác dụng nếu bạn để nút Mid ở ngay giữa (0dB)

Nếu bạn tăng nút Mid lên 6 dB, có nghĩa bạn đã tăng tần số được xác định bởi nút Mid Freq lên 6dB. Và ngược lại.

Ví dụ : bạn để nút Mid Freq ở tần số 250 Hz, sau đó bạn giảm nút Mid xuống 3 dB, điều đó có nghĩa là bạn đã giảm 3 dB ở khoảng tần số 250 Hz.

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm để chỉnh Mid Freq, hãy thử dùng cách này: đưa Mid lên +9dB, sau đó xoay dần nút Mid Freq từ trái sang phải từ từ, lắng nghe để tìm tần số nghe TỆ nhất (bạn phải làm đi làm lại nhiều lần). Sau đó, chỉ việc dùng nút Mid để cắt bớt tần số đó.

>>.Chú ý:

Luôn cố gắng bớt chứ đừng tăng. Ví dụ bạn cảm thấy âm thanh hơi tối, thay vì nâng treble, hãy thử giảm bass xem, còn nếu sáng quá, tiếng mỏng, thay vì tăng bass, giảm treble thử xem.

II/ CHỈNH LOA KIỂM TRA

Sau khi bạn đã hài lòng với độ lớn âm thanh, chất tiếng (EQ), bây giờ là lúc bạn chỉnh loa kiểm tra (Monitor) cho chính nhạc công đó.

Yêu cầu nhạc công tiếp tục thử, tăng nút Aux (mà bạn dùng để nối với hệ thống amp + loa kiểm tra) đến khi nào nhạc công cảm thấy hài lòng. Chú ý, Aux để kết nối Monitor nên là Aux

Pre, để âm lượng sẽ không bị ảnh hưởng lên xuống khi bạn đẩy cần volume. Bạn đừng bao giờ *****ng vào nút Aux này nữa, trừ khi chính nhạc công đó yêu cầu. (nếu không bạn sẽ bị ăn búa !)

III/. CHỈNH EFFECT.

Tất cả mọi thứ đã OK, nếu là nhạc cụ, chắc bạn không cần thêm effect vào (ngoại trừ trống hoặc nhạc cụ thùng như guitar thùng, violin, kèn…)

Bây giờ bạn hãy cho Effect vào

1.Chỉnh Effect Send ở master lên 0 dB, Effect Return ở master lên 0 dB.

2.Đưa effect của kênh lên từ từ cho đến khi bạn hài lòng.

CHÚ Ý :

Đèn input của effect chỉ được phép xanh. KHÔNG được đỏ trong bất kỳ tình huống nào.

Effect chỉ được phép nhỏ hơn tiếng thật (tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp nghe gần bằng cũng đã là qúa nhiều)

Sau khi hoàn thành 1 kênh, tiếp tục kênh tiếp theo…

Sau khi đã thử từng kênh, bạn hãy yêu cầu ban nhạc chơi một vài bài. Bạn hãy điều chỉnh lại các giọng ca và các nhạc cụ sao cho hài hoà hơn nữa (bạn hãy dùng fader mà điều chỉnh to nhỏ, đừng nên chỉnh lại các nút gain nếu không cần thiết)

Ngoài ra, chú ý những điểm sau đây :

1/ Các fader của từng kênh luôn nhỏ hơn Subgroup, và Subgroup luôn nhỏ hơn Master. Nếu các bạn làm ngược lại, các bạn sẽ mất headroom.

2/ Luôn theo dõi hai cột đèn LR, đừng để cho chúng vượt quá 0dB (để khi ban nhạc bất ngờ đánh lớn hơn bình thường , thì ta vẫn còn khoản headroom dự trữ).

3/ Lúc nhạc cụ hay giọng ca nào solo chính, ta hãy đưa phần đó lên; còn nếu không thì lại giảm xuống.

4/ Lúc Micro không sử dụng, lập tức nhấn MUTE để tránh hú.

5/ Bạn luôn phải nhớ:

• Tăng / giảm 3dB là tăng / giảm độ lớn âm thanh một CHÚT

• Tăng / giảm 6dB là tăng / giảm độ lớn âm thanh mà ta có thể nhận biết rõ ràng.

• Tăng / giảm 10 dB là tăng / giảm độ lớn âm thanh GẤP ĐÔI / MỘT NỬA

5/ Bạn đừng cố gắng bắt hệ thống âm thanh của mình chịu đựng qúa sức khả năng của nó, nếu không thì bạn phải trả giá rất đắt cho một buổi biểu diễn không thành công và một ngày hôm sau đen tối.

Với khách hàng bạn là một người được giao trách nhiệm chỉnh / điều khiển hệ thống âm thanh - Bạn cần ý thức tốt nhất đối với sự quan trọng mà bạn đang đảm nhận.
Quang Thái chia sẻ với các bạn kỹ thuật cơ bản nhất để có thể áp dụng cho dàn âm thanh karaoke của gia đình mình cũng như quán karaoke kinh doanh.
Chúc các bạn có 1 bộ dàn loa karaoke hay , ưng ý !Cách chỉnh amply karaoke hay, cách điều chỉnh amply karaoke, thủ thuật chỉnh ampli karaoke, cách chỉnh amply jarguar 203n, chỉnh ampli Jaguar Suhyoung, Ampli Boston , chỉnh ampli hát karaoke,hoặc CROWN....


Với các loại ampli karaoke như Jarguar chính hãng, hàng nguyên hộp, Ampli CALI , Boston ,các núm điều chỉnh có thể làm bạn lúng túng bởi tiếng nước ngoài hoặc ký hiệu chuyên môn điều này bạn chỉ cần nhớ rằng các núm màu đỏ thường được đặt làm Volume.

* Bước thứ nhất tắt máy, cắm Micro vào vị trí, đưa vị trí volume của music về tối thiểu.

* Bước thứ hai điều chỉnh volume tổng ,volume micro và tất cả chiết áp như Balance, Echo, Low, Mid, Hi, Dly, Rpt, đến vị trí Norman(vị trí giữa) mà nhà sản xuất đẫ thiết kế.(nhưng quan trọng nếu người nào hát hay lên để DLY 11h còn RPT là 1h )

* Bước thứ ba bật nguồn thử Micro, tùy theo không gian, tiêu cách âm phòng hát mà tăng giảm Echo, Dly, Rpt khi đó vị trí Norman của bạn có thể thay đổi trong phạm vi sang trái hoặc sang phải 10 – 15 độ sao cho giọng nói không vang quá, không lặp đi lặp lại nhiều lần quá

Bước thứ tư chỉnh giọng nói với người thiên chất Bass thì đưa volume bass của Micro sang trái khoảng từ 10- 90 độ, giọng thiên tress cũng vậy, còn với người giọng yêu bắt buộc phải đưa volume Mid của Micro từ 10 – 45 độ không lạm dụng tăng tối đa Mid và Hi gây rú rít khó chịu.
Guest
#13 Đã gửi : 10/12/2013 lúc 10:56:26(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
Guest
#14 Đã gửi : 10/12/2013 lúc 11:01:01(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
Hiệu chỉnh PC
- Trên window XP :
Click chuột vào biểu tượng loa ở góc dưới bên phải màn hình sẽ hiện lên của sổ mới cho các bạn chỉnh. Chọn option/ Properties/...
Hướng dẫn nối amplyer/mixer vào máy tính [dành cho bạn nào thu âm]Click vào đây để phóng to ảnh (http://chiplove.biz).Hướng dẫn nối amplyer/mixer vào máy tính [dành cho bạn nào thu âm]
Sau đó chọn mục Recording để hiện ra bảng Recording Control, rồi đánh dấu vào ô Select ở cột Line In như trong hình.
Hướng dẫn nối amplyer/mixer vào máy tính [dành cho bạn nào thu âm]
Nếu chữ phía dưới không phải Select mà là Mute, thì các bạn bỏ đánh dấu Mute ở ô Line in đi.
Các bạn kéo cột Line In lên vừa phải sao cho lúc thu xong không bị rè, còn các điều chỉnh còn lại đều thực hiện trên Mixer...

- Trên Vista :
Các bạn vào Start/Control panel/ Sound / chọn tab "Recrding"
nhìn xuống dưới sẽ thấy biểu tượng của ngõ Line In (nếu ko hiển thị thì các bạn clck phải vào khoảng trắng chọn "show disconected devices"), click phải vào nó chọn "Properties" / nhìn phía trên chọn tab "Levels" / sau đó bỏ dấu mute nếu có, chỉnh âm lượng vừa phải để âm thu ko bị rè...
Hướng dẫn nối amplyer/mixer vào máy tính [dành cho bạn nào thu âm]Click vào đây để phóng to ảnh (http://chiplove.biz).Hướng dẫn nối amplyer/mixer vào máy tính [dành cho bạn nào thu âm]

Tất cả đã hoàn tất, bây giờ các bạn chỉ cần cắm mic vào và...hét thôi Hướng dẫn nối amplyer/mixer vào máy tính [dành cho bạn nào thu âm]
ở đây chúng ta sẽ dùng dynamic.
Hướng dẫn nối amplyer/mixer vào máy tính [dành cho bạn nào thu âm]Click vào đây để phóng to ảnh (http://chiplove.biz).Hướng dẫn nối amplyer/mixer vào máy tính [dành cho bạn nào thu âm]

Lưu ý : Các bạn có thể chỉnh toàn bộ âm thanh trên amply để thu âm theo kiểu stereo. Nhưng muốn thu âm tốt hơn thì nên giảm echo của amply lại, chỉ chỉnh bass/treble rồi dùng phần mềm chỉnh sửa sau...
Guest
#15 Đã gửi : 10/12/2013 lúc 11:04:02(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Bài viết: 17,390

Được cảm ơn: 18 lần trong 18 bài viết
rất đơn giản bạn hà, ra của hàng điện tủ mua 1jack cắm loa vi tinh đó . 1 đầu bạn cắm vào đường audio của máy tính màu xanh lá cây thì phải , còn đầu kia bạn cắm vào audio in của ampli ( R+L ). Vậy là hát đc ngay , cho VCD or DVD or là tất cả các file nhạc nào có trong PC của bạn . Lên web tải file karaoke về mà hát mỏi mồn gãy răng thì thôi . Còn máu hơn nủa ghi âm bản hát hay mà bạn vừa thể hiện ra mp3 để làm nhạc chuông hay đỉa CD và là cái gì bạn muốn ( nghỉ phát ) . Lại lên đường tiếp mua 1 cái jack như lúc trước , 1 đầu cắm vào cổng line in trên PC mầu xanh nước biển thì phải ,còn đầu kia cắm vào audio out của ampli . Vậy là wua ngon nhé , dùng Jetaudio mà ghi âm nhé phần record đó . Phù mệt vãi chúc bạn các bạn thành công thành công đại thành nhân ( kakaaka)
Ai đang xem chủ đề này?
Guest (2)
Gửi chủ đề Trả lời
Di chuyển  
Bạn có thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn có thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn có thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

© 2021,Gocom Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.693 giây.